Translate

Social Icons

Vé Máy Bay

Những món không-ăn-sẽ-hối-hận khi du lịch Hà Nội

Công bằng mà nói thì tôi không hề bị quyến rũ bởi cảnh sắc Hà Nội. Phố cổ, bờ hồ, con đường rợp lá vàng vào mùa thu như những thước phim Hàn lãng mạn… mà có lẽ, tôi không đủ thi vị để cảm nhận trọn vẹn nét đẹp mà biết bao người đã say đắm.

Tuy nhiên có một thứ ma lực khiến tôi cứ đi đi về về Hà Nội như đi chợ, đó chính là nền ẩm thực ở nơi này. Hoàn toàn khác với khẩu vị cũng như cung cách của ẩm thực Sài Gòn. Những món Hà Nội luôn làm tôi mê mẩn và nhớ nơi này da diết. Tôi từng may mắn được bạn bè dẫn đi khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội, thưởng thức đủ cái tinh túy trong ẩm thực đất thủ đô. Chưa tin tôi à, vậy thì thử những món này ngay xem có ngon và chất không nhé.

Nem chua rán – Tạ Hiện hoặc Hàng Bông


Đặt chân đến Hà Nội, bụng đói cồn cào thì phải tìm ngay một món thật nóng bỏ bụng ngay. Nem chua rán ở Tạ Hiện hoặc Hàng Bông là sự lựa chọn hàng đầu của tôi cho món ăn vặt vào bữa xế. Từng miếng nem vàng ươm, ngoài giòn trong mềm, chấm với tương ớt đặc biệt chua cay, sền sệt, ăn kèm với sắn (ngoài Bắc gọi là củ mì) và xoài sống thì quả là một buổi chiều "lạc lối".

Bún đậu mắm tôm – Hàng Bạc


Nếu nem chua rán chỉ là món ăn chơi thì bún đậu mắm tôm xứng đáng là "nhân vật chính" cho bữa tối dành cho hội chị em muốn ăn nhiều nhưng sợ tăng cân, vì từng món trong một mẹt bún đậu mắm tôm đều rất thanh và không quá nhiều tinh bột. Đậu hũ chiên nóng hổi, thịt heo xắt lát mỏng cực mềm, chả cốm beo béo ăn kèm với bún và các loại rau, tất nhiên không thể thiếu một chén mắm tôm ngon chảy nước miếng.

Bún chả - Hàng Than


Bún chả cũng là một món ăn nhiều nhưng không sợ mập và may mắn là tôi cũng kết món này cực kì. Không chỉ phải lòng sự ngọt ngào thấm trong từng miếng chả băm thon dài, dày dặn, thịt miếng thơm phức mùi hành, nướng cháy cạnh mà tôi còn rất thích nước dùng có độ ngọt vừa phải, nhẹ nhàng, mang nhiều vị chua từ giấm của món này nữa.

Miến trộn – Nguyễn Chí Thanh hoặc Tôn Thất Tùng


Nếu là tín đồ của miến thì tôi khuyên bạn nên đi thẳng đến đường Nguyễn Chí Thanh hoặc Tôn Thất Tùng ngay và luôn. Từng sợi miến trong suốt, mềm mềm, dai dai càng trở nên ngon hơn bao giờ hết khi trộn chung với cải, cà rốt, nấm, kết hợp cùng vị ngọt tự nhiên từ thịt bò, tôm, lươn, mực… Mà nhất là đừng bỏ qua món miến trộn cua có màu đỏ bắt mắt nhé.

Bún ốc – Nhà Chung


Không lần nào ra Hà Nội mà tôi lại không ghé ngõ Nhà Chung để “ngụp lặn” trong một tô bún ốc nóng hổi cả. Trước đây bát bún nơi này vốn chỉ có ốc và vài lát cà chua màu cam nhưng nay đã có thêm cả bò cùng giò tai. Và đặc biệt, bún ốc này bắt buộc phải ăn nguội nhé. Một suất bún ốc chỉ chừng dăm con ốc béo múp, không tanh, đằm mình trong bát nước luộc thơm tho mùi giấm bỗng và lềnh bềnh những váng ớt chưng đỏ bóng. Có đơn giản vậy thôi mà tôi luôn nhớ bún ốc da diết mỗi khi về lại Sài Gòn.

Xôi rán – Hàng Điếu


Nói hơi quá một tí nhưng tôi chưa bao giờ được ăn món xôi rán ở đâu ngon như tại Hàng Điếu. Hễ có khách gọi thì người bán mới bắt đầu rán nên xôi lúc nào cũng nóng, giòn rụm mà không ngấm mỡ. Tôi thường gọi “topping” ăn kèm là lạp xưởng, ruốc và dưa góp được ướp cực ngon, làm cho món xôi bớt ngấy. Bạn nhớ xin thêm nước thịt rưới lên xôi để có thành phẩm ngon ngất ngây nhé.

Phở gà trộn – Hàng Hòm


Vốn rất khoái thịt gà nên khi được người bạn giới thiệu về món phở gà trộn là tôi tức tốc đòi cậu ấy dắt đi ăn ngay. Ra đến Hàng Hòm, một tô phở gà trộn đã không làm tôi thất vọng. Món này khá lạ miệng, từng miếng gà mềm có vị ngọt hoàn hảo, rau giòn và tươi, nước súp đã thơm nức mũi mà lại phảng phất mùi hành, tỏi phi... Thật không thể nào hấp dẫn hơn!

Sữa chua dẻo – Hàng Nón


Món sữa chua dẻo hiện vẫn chưa hết hạ nhiệt ở Sài Gòn, vậy tại sao không lùng sục món này và thưởng thức ngay tại nơi đã sinh ra nó nhỉ? Nghĩ vậy, tôi liền bảo người bạn dẫn đến hàng sữa chua dẻo ngon nhất đất Hà Thành và sau đó thì hoàn toàn bị chinh phục. Sữa chua ở Hàng Nón không quá ngọt mà lại được rắc một lớp cacao lên trên. Khi ăn, vị đắng đắng, ngọt ngọt, lợn cợn của lớp bột này tan trên đầu lưỡi cực thích. Trời đang nóng mà có một cốc sữa chua dẻo cacao nhâm nhi tám chuyện thì chuẩn luôn!

Sữa chua nếp cẩm – Lò Đúc


Lang thang dạo trên phố Lò Đúc, tôi phát hiện một hàng sữa chua nếp cẩm khá đông. Tò mò ghé vào ăn thử thì quả là một sự lựa chọn đúng đắn. Những hạt nếp dẻo, thơm phảng phất mùi lá cẩm ăn cùng với sữa chua lành lạnh, chua chua, ngọt ngọt làm tôi cứ muốn ăn thả cửa cho đến phát ngán mới thôi.

Kem xôi – Hai Bà Trưng hoặc Giảng Võ


Chẳng hiểu vì lí do gì mà tôi cực kì ghiền kem xôi ở Hà Nội, chắc có lẽ vì những hạt xôi mềm, thơm mùi lá nếp rất phù hợp với thời tiết của Hà Nội chăng? Ngoài ra thì miếng dừa thơm ngậy và mằn mặn, viên kem hơi ngọt một chút cũng là thứ khiến tôi chết mê chết mệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét